8 Lợi ích của việc ăn chay

8 Lợi ích của việc ăn chay
Ăn chay, là việc thực hành kiêng ăn thịt (thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản và thịt của bất kỳ động vật nào khác), và cũng có thể bao gồm kiêng các sản phẩm phụ của quá trình giết mổ động vật. Bỏ qua những yếu tố về mặt tôn giáo, việc thực hành ăn chay lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà có lẽ bạn vẫn chưa biết. Hãy cùng tìm hiểu về vấn dề này.
>>>Truy cập vào Trẻ và Khỏe để cập nhật thêm nhiều thông tin về sức khỏe<<<

1. Ăn chay giúp giảm cân

Khi ăn chay, bạn sẽ cẩn thận hơn trong việc lựa chọn thực phẩm nên sẽ tránh được tình trạng ăn quá nhiều hoặc chỉ lựa chọn những thực phẩm dựa trên cảm xúc. Khi không cần phải ăn kiêng món gì, bạn thậm chí còn có xu hướng ăn quá độ và làm tăng nguy cơ bị béo phì.

Khoa nhi bệnh viện đại học Ghent ở Bỉ cho biết chế độ ăn chay trường là một trong những cách tốt nhất giúp giảm nguy cơ bị béo phì.

Ăn chay 1 phần nào giúp giảm những cholesterol không có lợi cho sức khỏe. Vì trong mỡ động vật thường có cholesterol ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. làm tăng mức cholesterol trong máu. Trong khi đó, chế độ ăn chay sẽ chỉ cung cấp cho bạn đủ lượng cholesterol cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Một số nghiên cứu cũng cho rằng người có chế độ ăn chay lâu dài thì cholesterol và chất béo ít hơn nhiều so với người không ăn chay. Do đó, cũng khiến ta giảm được cân nhờ tiêu thụ ít chất béo.

Bên cạnh đó, thực phẩm chay thường rất dễ tiêu hóa dẫn đến việc trao đổi chất của cơ thể được đẩy mạnh, nhanh hơn nên giúp cơ thể đốt được nhiều chất béo. Hỗ trợ cho việc giảm cân cho chúng ta rất nhiều.

Hình ảnh minh họa

2. Ăn chay giúp ích cho sức khỏe da.

Hầu hết các thực phẩm chay có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và nước rất cần cho sức khỏe của da. không chỉ thế những chất chống oxy hóa được tìm thấy rất nhiều trong các loại trái cây và rau củ. Như vậy, việc ăn chay cũng làm cho sức khỏe của da được cải thiện rất nhiều.

 

Hình ảnh minh họa

3. Ăn chay giúp tim được khỏe mạnh

Những người ăn chay giảm 1/3 nguy cơ bị tử vong hoặc phải nhập viện vì bệnh tim. Lợi ích của việc ăn chay giúp cải thiện sức khỏe tim mạch với các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loạt hạt, rau củ, trái cây…

Bạn nên chọn những thực phẩm có lượng chất xơ hòa tan cao và những thực phẩm giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Bằng cách này, bạn sẽ làm giảm cholesterol và từ đó giảm nguy cơ bị đau tim.

4. Ăn chay làm cải thiện hệ tiêu hóa.

Các loại ngũ cốc, trái cây, rau củ và cây họ đậu cung cấp nhiều chất xơ (chất xơ hòa tan, không hòa tan, và prebiotic) giúp thúc đẩy nhu động ruột nên người ăn chay thường xuyên sẽ có ít nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa.

Các loại thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3 rất tốt cho hệ tiêu hóa bao gồm hạt lanh, hạt chia, và đặc biệt là quả óc chó.

5. Ăn chay giúp giảm nguy cơ ung thư

Chế độ ăn thuần chay sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các loại ung thư và ngăn ngừa một số bệnh ung thư ở phụ nữ. Trong khi đó, chế độ ăn chay lacto-ovo sẽ giúp bạn ngăn ngừa ung thư ở đường tiêu hóa. Hơn nữa, các chế độ ăn chay nói chung sẽ giúp bạn giảm thiểu phần nào nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Nhiều nghiên cứu cho rằng ăn đầy đủ trái cây và rau quả tươi trong chế độ ăn chay là yếu tố quan trọng giúp bạn giảm thiểu phần nào nguy cơ bị ung thư.

6. Ăn chay làm tăng sức khỏe xương

Tỷ lệ loãng xương thường thấp hơn ở những quốc gia xem chế độ ăn chay là chủ yếu. Các sản phẩm từ động vật sẽ ép canxi ra khỏi cơ thể bạn, gây ra tình trạng mất xương và loãng xương.

 

 

Ăn chay giúp khỏe xương

7. Ăn chay làm giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Ăn chay đúng cách là một lựa chọn tốt cho người bị tiểu đường, giúp kiểm soát đường huyết và giảm các biến chứng tiểu đường. Đặc biệt là với tiểu đường tuýt 2, nếu thay thế 100% lượng calo protein động vật bằng lượng calo từ thực vật có thể làm giảm 18% nguy cơ mắc bệnh nhờ việc giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa – một trong những nguyên nhân gây bệnh chính.

8. Ăn chay làm giảm chứng hen suyễn

Một số loại thực phẩm từ động vật sẽ gây dị ứng và viêm cho người bị hen suyễn. Việc ngừng sử dụng các thực phẩm này sẽ giúp giảm tần suất và triệu chứng hen suyễn.

Theo một nghiên cứu của các bác sĩ Thụy Điển trên 24 bệnh nhân hen suyễn ăn thuần chay trong một năm, 22 người đã cải thiện các triệu chứng bệnh rõ rệt.

*Lưu ý:

Mặc dù chế độ ăn chay mang đến cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe, song bạn vẫn nên lưu ý ăn chay trường đúng cách để tránh thiếu hụt dinh dưỡng. Khi ăn chay, bạn cần đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất cho cơ thể hàng ngày là protein, chất sắt, canxi, vitamin D, omega-3, kẽm, vitamin B12.
Nếu ăn chay không đúng cách sẽ gây ra những tác hại khôn lường cho cơ thể do sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Đặc biệt là sắt, kẽm, vitamin B12 – một loại vitamin quan trọng cho tế bào máu và dây thần kinh chỉ xuất hiện chủ yếu trong thịt động vật.

Ăn chay thật sự có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, chúng ta có thể cải thiện sức nhờ việc ăn chay thường xuyên. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải thông minh và linh hoạt trong việc ăn chay nếu không chúng ta dễ bị thiếu những chất dinh dưỡng thật sự cần thiết cho cơ thể. Bấm vào đây để theo dõi nhiều hơn về những thông tin về sức khỏe!

Đang xem: 8 Lợi ích của việc ăn chay

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng