Vitamin A là gì? Tác dụng và cách dùng Vitamin A

Vitamin A là gì? Tác dụng và cách dùng Vitamin A

Vitamin A là một chất rất cần thiết cho cơ thể, nhưng có lẽ chúng ta vẫn chưa hiểu rõ về chất này có tác dụng như thế nào. Cũng như những tác dụng phụ của nó. Hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về Vitamin A là gì? Tác dụng và cách dùng Vitamin A nhé!

>>> Truy cập Trẻ và Khỏe để cập nhật thêm thông tin về sức khỏe<<<

1. Vitamin A là gì?

Vitamin A đóng vai trò một vi chất thiết yếu cho con người. Tuy nhiên, cơ thể của chúng ta không thể tự tổng hợp được, nên vitamin A cần được hấp thụ qua chế độ ăn uống. Vi chất này là tên của một nhóm các hợp chất có khả năng hòa tan trong chất béo, bao gồm retinol, retinal và retinyl este.

Vitamin A có trong nhiều loại thức ăn. Ở thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, vitamin A tồn tại dưới dạng retinol và retinyl este. Còn ở thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật thì tồn tại dưới dạng caroten (tiền Vitamin A).

Khoai lang, rau cải xanh, bí đỏ, lòng đỏ trứng, gan động vật... là những thực phẩm có chứa nhiều vitamin A.

Khi dung nạp vitamin A, cơ thể bạn sẽ chuyển đổi nó thành các dạng hoạt động của vitamin A là axit retinal và axit retinoic. Vitamin A là vitamin tan trong dầu, được lưu trữ trong mô cơ thể. Hầu hết vitamin A được giữ trong gan của chúng ta dưới dạng retinyl este.

Vitamin A là gì? Tác dụng và cách dùng vitamin A

Vitamin A là gì?

 

2. Tác dụng của Vitamin A

Vitamin A có vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh lý của cơ thể như duy trì chức năng của biểu mô (da, niêm mạc đường hô hấp, ruột...), hỗ trợ trong việc thay thế các tế bào, hỗ trợ thị giác, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sự phát triển và sinh sản.

Cơ thể nếu thiếu vitamin A sẽ rất dễ bị nhiễm trùng. Vì khi cơ thể nhiễm trùng, nó sẽ cố gắng lấy các vitamin A còn lại trong cơ thể. Điều này dẫn đến cơ thể bạn sẽ càng hao hụt vitamin này hơn, tạo ra một vòng luẩn quẩn. Bên cạnh đó, thiếu vitamin A sẽ ảnh hưởng tới thị lực, quen thuộc nhất là bệnh quáng gà, khô mắt.

Trẻ em sẽ là đối tượng rất cần vitamin A, vì giai đoạn này hệ miễn dịch của trẻ còn yếu nên vitamin A sẽ giúp cho hệ miễn dịch của trẻ được cải thiện hơn. Bên cạnh đó vitamin A cũng giúp giảm khả năng nhiễm khuẩn ở trẻ em.

Vitamin A là gì? Tác dụng và cách dùng vitamin A

Vitamin A giúp sáng mắt

 

3. Cách dùng vitamin A

  • Bổ sung vitamin A từ thức ăn

Chúng ta có thể bổ sung vitamin A vào trong cơ thể bằng cách ăn các loại thực phẩm như: Khoai lang, rau lá màu xanh đậm, gan, trứng, sữa,... Bên cạnh đó chúng ta cũng có thể dùng dầu cọ đỏ để cung cấp vitamin A.

  • Bổ sung vitamin A từ thực phẩm chức năng

Việc bổ sung dưỡng chất từ các thực phẩm chức năng cũng không còn xa lạ với chúng ta vì tính tiện dụng của nó. Cho nên việc bổ sung vitamin A bằng cách uống các thực phẩm chức năng cũng không ngoại lệ. Đơn cử nhất là VIÊN BỔ SUNG VITAMIN - A-Z MULTIVITAMIN EURHO VITAL, với 24 loại vitamin thiết yếu.

Đây là một sản phẩm tới từ Đức, mỗi ngày chỉ cần uống một viên. Sản phẩm này rất phù hợp những ai đang bị ốm hoặc cần cải thiện hệ miễn dịch của mình.

  • Liều lượng hợp lý

Với mỗi độ tuổi nhất định thì cần tiêu thụ một lượng vitamin A khác nhau. Ở đây, Dietary Reference Intakes - DRIs của Hoa Kỳ cho chúng ta giá trị tiêu thụ lượng vitamin A như sau:

-Trẻ sơ sinh: 400 mcg/ ngày (từ 0 - 6 tháng tuổi), 500 mcg/ ngày (từ 7 - 12 tháng tuổi)

-Đối với trẻ em: 300 mcg/ ngày (từ 1 - 3 tuổi), 400 mcg/ ngày (từ 4 - 8) tuổi, 600 mcg/ ngày (từ 9 - 13 tuổi)

-900 mcg/ ngày đối với nam từ 14 trở lên và 700 mcg/ ngày đối với nữ từ 14 trở lên.

-750 mcg/ ngày đối với phụ nữ mang thai trong độ tuổi từ 14 - 18 và 770 mgc/ ngày đối với mẹ bầu từ 19 tuổi trở lên

-1200 mcg/ ngày đối với nữ giới cho con bú trong độ tuổi từ 14 - 18 và 1300 mcg/ ngày đối với nữ giới cho con bú từ 19 tuổi trở lên.

  • Tác dụng phụ nếu hấp thụ quá nhiều vitamin A

Cơ thể hấp thụ quá nhiều vitamin A, sẽ khiến cho vi chất này sẽ được tích tụ nhiều ở gan, gây ra những tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, da phát ban đỏ, khô da,...

Ở trẻ em còn gây ra trường hợp vàng da, bị kìm hãm sự phát triển của xương nên chậm lớn, chậm tăng cân. 

Nguy hiểm hơn ở các phụ nữ mang thai nếu dùng vitamin A ở liều lượng cao thường xuyên trong 3 tháng đầu thai kì, có thể gây ra dị dạng thai nhi (hở hàm ếch, dị dạng tim mạch, cơ, xương,...)


Vitamin A là một chất có rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên nếu không cẩn thận hoặc dùng quá liều, bạn có thể sẽ gặp những tác dụng phụ khi sử dụng. Vậy nên hãy tiêu dùng một cách thông minh và có thể tham khảo thêm các sản phẩm bổ sung cho sức khỏe ngay tại đây nhé!

 

 

 

 

Đang xem: Vitamin A là gì? Tác dụng và cách dùng Vitamin A

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng