5 tác hại của việc mất ngủ

5 tác hại của việc mất ngủ

Mất ngủ là một trong những “kẻ sát nhân” vô hình khiến bạn ngày càng kiệt quệ sức lực và tinh thần. Trầm trọng hơn, điều này còn dẫn đến nhiều căn bệnh khác về tâm lý. Do đó, bài viết sẽ nêu ra 5 tác hại của việc mất ngủ để người đọc biết được những hậu quả nó mang lại và các cách khắc phục tình trạng này. 

Vì sao nhiều người mất ngủ?

Sử dụng caffeine

Caffeine là chất thường có trong trà, café hay các loại nước tăng lực giúp người dùng tỉnh táo và tập trung hơn trong công việc. Tuy nhiên, nếu sử dụng vào buổi tối hay trước khi đi ngủ sẽ gây ra tình trạng khó ngủ cho người dùng.

Sử dụng caffeine khiến nhiều người gặp tình trạng mất ngủ

Căng thẳng

Căng thẳng, lo âu kéo dài sẽ khiến các gốc tự do sản sinh và tấn công não bộ cũng như các tế bào thần kinh. Điều này gây tổn thương và hình thành các huyết khối, các mảng xơ vữa. Đây cũng chính là những thủ phạm khiến quá trình vận chuyển máu, oxy lên não kém dần và gây ra tình trạng thiếu máu não và mất ngủ.

Căng thẳng cũng chính là những thủ phạm gây mất ngủ

“Nghiện” mạng xã hội

Ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng đến việc sản sinh melatonin – một loại hormone có tác dụng trong việc điều hòa giấc ngủ. Ngoài ra, việc mất ngủ còn đến từ việc dành quá nhiều thời gian truy cập mạng xã hội trước khi ngủ.

Ánh sáng xanh từ màn hình sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ người dùng

5 tác hại của mất ngủ kéo dài

Rút ngắn tuổi thọ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với mỗi người vì đây là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi và sản sinh các tế bào mới. Do đó, việc mất ngủ là “thủ phạm” làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về não, các bệnh ung thư hay trầm trọng hơn là tăng tỷ lệ đột quỵ.

Tâm trạng cáu gắt

Khi cơ thể không được ngủ đủ giấc, nó sẽ có xu hướng mệt mỏi, uể oải và tâm trạng dễ trở nên cáu gắt với những điều bình thường xung quanh hơn.

Mất ngủ khiến tâm trạng cáu gắt hơn

Khó tập trung

Mất ngủ khiến chất lượng cuộc sống ngày càng đi xuống vì nó ảnh hưởng trầm trọng đến hiệu suất công việc và học tập.

Không ngủ đủ giấc khiến nhiều người khó tập trung vào công việc

Ngoài ra, việc mất ngủ cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra vì nhiều bác tài xế không có đủ thời gian nghỉ ngơi khi phải chạy xe đường dài.

Suy giảm trí nhớ

Khi ngủ, sóng não sẽ được tạo ra để lưu trữ các thông tin, chuyển thông tin đó đến vỏ não trước trán và lưu giữ các ký ức tại đây. Vì vậy, thiếu ngủ sẽ làm trì trệ quá trình vận chuyển thông tin về vỏ não trước trán và gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ.

Trầm cảm

Mất ngủ làm thay đổi các chức năng hoạt động của não bộ. Do đó, mất ngủ kéo dài sẽ kéo theo các bệnh lý khác về tinh thần như trầm cảm hay rối loạn tâm thần. Vì vậy, các bạn trẻ cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày đề ngăn không cho chứng trầm cảm xâm nhập vào cơ thể nhé!

Mất ngủ kéo dài sẽ dễ gây ra bệnh trầm cảm

Cách khắc phục chứng mất ngủ

Điều chỉnh thời gian sử dụng caffeine hợp lý

Vì caffeine là một trong những tác nhân gây mất ngủ nên mọi người không nên dùng vào buổi tối hay trước khi ngủ để tránh việc mất ngủ.

Tắt các thiết bị

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử khiến não bộ nhầm lẫn rằng thời điểm đó vẫn là ban ngày. Vì thế, bạn nên tắt các ánh sáng xanh từ điện thoại hay máy tính. Hoặc không tiếp xúc với những thiết bị này trước 2 tiếng.

Sử dụng viên uống bổ sung

Để có một giấc ngủ ngon, bạn có thể kết hợp thực phẩm chức năng Mental Energie đến từ Đức. Đây là dòng sản phẩm giúp người dùng tăng cường khả năng ghi nhớ và tăng tuần hoàn máu não. Đặc biệt, viên uống còn là giải pháp giúp bạn giảm căng thẳng và tăng đáng kể hiệu suất làm việc với công thức độc đáo 3G giữa Gingko (Bạch quả) + Ginseng (Nhân sâm) + Guarana.

Viên uống bổ não – Mental Energie từ Đức

Trong đó, Ginseng hay mọi người thường biết đến với tên gọi quen thuộc khác là nhân sâm, cũng là một trong những thành phần giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể với căng thẳng. Đặc biệt, loại thảo dược này còn giúp người dùng tăng cường trí nhớ, giảm những căng thẳng thường ngày hay người thường xuyên mất ngủ. Thành phần quan trọng cuối cùng không thể bỏ qua đó là Guarana, đây là loại hạt chứa lượng caffeine cao gấp 4-6 lần so với hạt cà phê. Vì vậy, loại hạt này có tác dụng như một nước uống tăng lực, giúp người dùng nâng cao tinh thần và tăng cao sự tập trung trong công việc và học tập.

Vì vậy hãy cùng bảo vệ trí não, chống mất ngủ cùng Trẻ và Khỏe ngay tại đây

Nếu các biện pháp trên không giải quyết được chứng mất ngủ, bạn có thể sử dụng sản phẩm Mental Energie của EuRho Vital để có một giấc ngủ ngon cho ngày làm việc hiệu quả hơn nhé!

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

Đang xem: 5 tác hại của việc mất ngủ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng