Những lợi ích của thiền quét cơ thể (Body Scan Meditation)

Những lợi ích của thiền quét cơ thể (Body Scan Meditation)

Thiền ngày càng trở nên thông dụng vì những lợi ích mà nó mang lại. Trong đó, có nhiều thể loại thiền khác nhau khiến việc lựa chọn trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Do đó, Trẻ và Khỏe sẽ giới thiệu về Body Scan Meditation – Thiền quét cơ thể ngay dưới đây để người đọc biết thêm nhiều thông tin hữu ích và những lợi ích mà nó mang lại cho việc lựa chọn dễ dàng hơn nhé!

Boday Scan Meditation là gì?

Body Scan Meditation (Thiền quét cơ thể) là phương pháp thiền quan sát cơ thể một cách chánh niệm để tìm cảm giác đau đớn, căng thẳng hoặc bất cứ điều gì khác thường bên trong. Từ đó, phát triển nhận thức sâu sắc hơn về các cảm giác của cơ thể để người thiền cảm thấy gắn kết hơn với bản thân và hiểu sâu sắc về các nguyên nhân tiềm ẩn của cảm giác tiêu cực.

Thiền quét cơ thể giúp gắn kết với bản thân và hiểu sâu sắc các nguyên nhân tiềm ẩn của cảm giác tiêu cực.

Tại sao nên thiền quét cơ thể (Boday Scan Meditation)?

Các chuyên gia đã chỉ ra bằng chứng cho thấy thiền có thể thúc đẩy sức khỏe thể chất và cảm xúc theo nhiều cách khác nhau như:

  • Cải thiện giấc ngủ
  • Giải tỏa căng thẳng và lo âu
  • Hiểu bản thân hơn
  • Biết cảm thông hơn
  • Giảm đau
  • Giảm cảm giác thèm khi bỏ thuốc lá

Ngoài ra, người đọc sẽ không thể bỏ qua 3 lợi ích dưới đây.

Cải thiện giấc ngủ

Thực hành thiền quét cơ thể thường xuyên ngay trước khi ngủ cực kỳ hữu ích trong việc giảm chứng mất ngủ vì nó sẽ giúp bạn thư giãn, trút bỏ những suy nghĩ phiền muộn và cảm thấy bình tĩnh hơn.

Thiền giúp cải thiện giấc ngủ một cách hiệu quả

Giảm căng thẳng và lo âu

Nghiên cứu từ năm 2013 cho thấy thiền chánh niệm có khả năng làm giảm các triệu chứng lo âu nói chung. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng những phương pháp giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm có thể có tác động tích cực đến khả năng kiểm soát căng thẳng.

Thiền giúp giảm căng thẳng, lo âu

Một đánh giá khác vào năm 2014 về 47 thử nghiệm lâm sàng cũng cho thấy rằng thiền chánh niệm là một phương pháp hữu ích để đối phó với lo lắng và căng thẳng.

Giảm nỗi đau

Khi trải qua nhiều tổn thương sâu sắc, bạn khó có thể nghĩ về những điều khác. Trầm trọng hơn, các nỗi đau này sẽ tác động tiêu cực đáng kể đến cuộc sống của bạn. Đây là trải nghiệm thường ngày của những người sống chung với cơn đau mãn tính.

Thiền quét cơ thể là loại thiền hữu ích nhất để giảm đau.

Vì vậy, ban có thể thực hành bộ môn thiền để tăng cường sự nhận thức về cơ thể và trạng thái cảm xúc, từ đó thay đổi cách bạn nghĩ về cơn đau. Những lợi ích này có tác động lâu dài hơn so với các cách điều trị cơn đau mãn tính thông thường.

Cách để bắt đầu

Trẻ và Khỏe sẽ chia sẻ 12 mẹo sau đây cho những bạn mới bắt nhé!

  1. Bắt đầu một cách thoải mái bằng việc nằm xuống hoặc ngồi ở nơi bạn có thể duỗi thẳng tay chân một cách dễ dàng.
  2. Nhắm mắt lại và bắt đầu tập trung vào hơi thở. Chú ý cảm giác hơi thở đầy và rời khỏi phổi khi bạn hít vào và thở ra.
  3. Tiếp đến, bạn có thể tùy chọn vị trí mình muốn bắt đầu - tay trái, chân trái, tay phải, chân phải, đỉnh đầu. Sau đó, tập trung vào điểm đó khi bạn tiếp tục thở chậm và sâu.
  4.  Mở rộng nhận thức của bạn về cảm giác đau đớn, căng thẳng, khó chịu hoặc bất cứ điều gì khác thường.
  5. Dành thời gian từ 20 giây đến 1 phút để quan sát những cảm giác này.
  6. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy đau và khó chịu, hãy thừa nhận và ngồi yên với bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào và học cách chấp nhận chúng mà không chỉ trích.
  7. Tiếp tục thở đều và tưởng tượng những cơn đau, sự căng thẳng đang giảm dần theo từng nhịp thở.
  8. Giải phóng nhận thức bản thân và chuyển hướng tập trung qua các bộ phận tiếp theo.
  9. Tiếp tục bài tập dọc theo cơ thể theo cách phù hợp với bạn, cho dù bạn di chuyển từ trên xuống dưới hoặc lên bên này rồi xuống bên kia.
  10. Khi tiếp tục quét khắp cơ thể, sẽ có những lúc suy nghĩ của bạn dần mất tập trung nhưng đây là điều hoàn toàn bình thường. Vì vậy, bạn đừng nên cảm thấy thất bại và chỉ cần nhẹ nhàng đưa nhận thức của bạn trở lại nơi đã dừng quét.
  11. Khi hoàn thành việc quét các bộ phận trên cơ thể, hãy để nhận thức đi khắp cơ thể. Tiếp tục hít vào và thở ra từ từ khi bạn ngồi với nhận thức về toàn bộ cơ thể trong vài giây.
  12. Từ từ giải phóng sự tập trung của bạn và thu hút sự chú ý của bạn trở lại môi trường xung quanh.

Hãy thực hành thiền quét cơ thể (Body Scan Meditation) như một thói quen

Khi lần đầu thiền quét cơ thể, bạn có thể sẽ nhận thấy một số cải thiện ngay lập tức. Nhưng ở những lần trải nghiệm tiếp theo, việc quét cơ thể dường như không có bất kỳ tác dụng nào và khiến bạn cảm thấy càng tồi tệ hơn. Điều này có thể làm bạn ngừng thiền hoàn toàn, nhưng đừng nên vội bỏ cuộc vì nó sẽ mang đến những lợi ích to lớn sau:

  • Cải thiện sức khỏe tinh thần
  • Cải thiện sự tập trung
  • Biết cảm thông hơn
  • Biết cách giải quyết những cảm xúc khó chịu

Những mẹo khác dành cho người mới bắt đầu

Nếu trong lần đầu tiên thực hành, bạn cảm thấy thiền quét cơ thể hay các loại thiền khác không có tác dụng thì đừng vội bỏ cuộc ngay nhé! Vì việc này hoàn toàn bình thường khi mới làm quen với thiền. Do đó, dưới đây sẽ bật mí một số mẹo cần ghi nhớ để giải quyết vấn đề này:

Đừng lo lắng về sự hoàn hảo

Không có cách tiếp cận nào là “đúng” vì kiểu thiền tốt nhất là kiểu thiền phù hợp với bạn. Nhiều người thấy hữu ích nhất là thiền vào cùng một thời điểm mỗi ngày và ở cùng một nơi. Điều này có thể giúp bạn hình thành thói quen, nhưng đừng quá lo lắng nếu đôi khi bạn phải rút ngắn thời gian thiền. Vì việc thiền 15 phút hay thậm chí là 5 phút đều tốt hơn là không thiền.

Sẽ có những lúc bạn cảm thấy mất tập trung và điều đó là hoàn toàn bình thường và ai cũng như vậy cả. Thay vào đó, bạn hãy khích lệ bản thân tiếp tục cố gắng.

Hãy nhớ bạn có thể thiền ở bất kỳ nơi đâu

Thiền ở nhà có thể dễ dàng hơn, nhưng bạn có thể thực hành thiền ở bất cứ đâu. Nếu cảm thấy khó thoải mái trong tư thế thiền truyền thống, chẳng hạn như ngồi khoanh chân, vậy bạn hãy thử nằm xuống, đứng lên hoặc thậm chí thiền ngoài trời.

Bạn có thể thiền ở bất cứ nơi đâu bạn thích

Tránh thiền với những mục đích cụ thể

Có thể bạn đang tập thiền vì một lý do nào đó như muốn giảm căng thẳng, thư giãn tốt hơn hoặc cải thiện giấc ngủ của mình. Nhưng điều đó sẽ khiến bạn quá tập trung vào việc cố gắng đạt được mục tiêu và khó tập trung vào những cảm giác bên trong cơ thể. Điều này sẽ khiến bạn sẽ có xu hướng dễ bỏ cuộc khi không đạt được mục đích của mình.

Với những lợi ích từ thiền quét cơ thể (Body Scan Meditation) trên, bạn hãy xây dựng một thói quen thiền một cách tích cực để cải thiện các vấn đề về tinh thần cũng như cảm xúc cho bản thân ngay nhé!

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

Nguồn:

J.Legg, T. (2020). How to Do a Body Scan Meditation (and Why You Should). [online] Healthline. Đường link: https://www.healthline.com/health/body-scan-meditation [Truy cập vào ngày 6.12.2020]

Đang xem: Những lợi ích của thiền quét cơ thể (Body Scan Meditation)

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng