Tìm hiểu về Vitamin C trong skincare

Tìm hiểu về Vitamin C trong skincare

Trong skincare Vitamin C thường được tìm thấy ở dạng serum với nhiều công dụng như khả năng làm sáng da, phục hồi và chống lão hóa vượt trội. Thế nhưng để sừ dụng tốt được Vitamin C trong việc skincare thì ta cần phải tìm hiểu trước, nếu không làn da ta sẽ dễ bị kích ứng. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này!

>>> Truy cập thêm vào Trẻ và Khỏe để cập nhật thêm thông tin về làm đẹp<<<

1. Serum Vitamin C là gì?

Serum Vitamin C là 1 dạng dẫn xuất được tinh chiết từ vitamin C nguyên chất và các loại dưỡng chất khác. Serum vitamin C có tác dụng kích thích sản xuất collagen, phục hồi và tái tạo da, chống lão hóa, cải thiện làn da không đều màu. Để sử dụng serum Vitamin C, bạn chỉ cần thoa dưỡng chất đều lên vùng da cần điều trị, sau một thời gian sử dụng bạn sẽ thấy được sự cải thiện rõ rệt.

Hình ảnh minh họa

2. Tác dụng của Serum Vitamin C?

Serum Vitamin C làm trắng sáng da

Công dụng của serum Vitamin C được biết đến nhiều nhất chính là khả năng làm sáng da. Với tính oxi hóa mạnh, tinh chất Vitamin C có khả năng chống lại việc tăng sắc tố da bằng cách ức chế enzyme tyrosinase và ngăn chặn quá trình sản xuất melanin, hai nguyên nhân khiến da ngày càng tối màu hơn. Ngoài ra, khi dưỡng chất từ serum thẩm thấu sâu vào da sẽ bảo vệ da khỏi các gốc tự do có hại, từ đó tăng cường sự mịn màng và khỏe mạnh cho da.

Serum vitamin C chống lão hóa
Serum Vitamin C không phải là phương thuốc thần thánh có thể làm biến mất sự xuất hiện của các nếp nhăn theo thời gian. Tuy nhiên, tinh chất Vitamin C có thể giúp chậm quá trình lão hóa bằng cách bảo vệ da tránh khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài như ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm,... Ngoài ra, Vitamin C cũng giúp giảm nếp nhăn sớm bằng cách kích thích sự sản sinh của Collagen - một loại Protein chính xuất hiện trong cấu trúc và tạo nên độ đàn hồi cho da.

Hỗ trợ quá trình điều trị mụn và thâm nám
Vitamin C có khả năng chống viêm, đồng thời là một loại khoáng chất có thể làm sạch sâu bên dưới da cho nên có thể làm giảm tình trạng sưng đỏ của các nốt mụn trứng cá. Song song đó các dưỡng chất khi được thấm sâu vào da sẽ làm cải thiện các tế bào hư tổn từ sâu bên dưới da. Do tác dụng pro-collagen và pro-elastin của Vitamin C, sẹo mụn sẽ được thuyên giảm đáng kể. Nếu bạn là cô nàng da mụn, hãy tẩy tế bào chết trước khi sử dụng serum để quá trình thẩm thấu được diễn ra tốt hơn.

Bảo vệ da khỏi tia UV từ ánh nắng mặt trời
Hoạt chất chống oxy hóa có trong serum Vitamin C ngoài công dụng kháng viêm, giảm sưng còn có thể giúp giảm tác hại do tiếp xúc với tia cực tím. Vì vậy, nếu bạn kết hợp sử dụng serum Vitamin C với kem chống nắng sẽ có thể bảo vệ làn da toàn diện hơn.

Thúc đẩy quá trình sản xuất collagen
Dưới tác động của tuổi tác và ánh nắng mặt trời khiến làn da của chúng ta bị mất Collagen, dẫn đến nếp nhăn và da chảy xệ. Collagen và Elastin là 2 thành phần đóng vai trò then chốt trong bộ khung cấu trúc chống đỡ bên dưới da. Làn da chỉ được sáng mịn và hồng hào khi lượng collagen và elastin được sản sinh dồi dào. Serum Vitamin C là một trong những dưỡng chất có khả năng kích thích quá trình sản sinh ra 2 loại protein này.

Hình ảnh minh họa

3. Thời điểm sử dụng Serum Vitamin C cho hiệu quả:

Cách sử dụng serum vitamin C đúng sẽ giúp sản phẩm phát huy tối đa công dụng làm đẹp!
Nên bôi vitamin C vào lúc nào và serum vitamin C nên dùng sáng hay tối chính là 2 câu hỏi rất nhiều chị em thắc mắc.
Một nghiên cứu còn khuyến khích bạn nên thoa serum vitamin C cứ sau mỗi 8 giờ hoặc 2 lần mỗi ngày để bảo vệ làn da tốt nhất. 

  • Bước 1: Rửa sạch bằng sữa rửa mặt
  • Bước 2: Lấy lượng vitamin C vừa phải và áp dụng lên da
  • Bước 3: Sau khi vitamin đã khô ráo và thẩm thấu trên da, bạn thoa kem dưỡng cho da mặt.
  • Bước 4: Lưu ý cách sử dụng serum vitamin C đúng cách là bạn nên thoa kem chống nắng bước cuối cùng để da tiếp xúc với ánh nắng ngoài trời.

4. Chọn serum Vitamin C sao cho phù hợp:

Cách sử dụng serum vitamin C hiệu quả là khi bạn lựa chọn một loại vitamin C phù hợp với tình trạng da của mình, lưu ý khi lựa chọn vitamin C:

  • Thành phần: Hãy tìm kiếm thành phần vitamin C và E, hoặc tương ứng là axit L-ascorbox và tocopherol.
  • Chất chống oxy hóa glutathione hỗ trợ rất tốt cho vitamin C.
  • Thành phần axit ferulic làm giảm độ pH của vitamin C xuống dưới 3,5% để làn da của bạn dễ dàng hấp thu hơn.
  • Nồng độ: Nồng độ serum vitamin C thích hợp là từ 10 – 20%. Nếu nồng độ serum vượt quá 20% có thể gây nhờn rít da và không mang lại thêm lợi ích nào khác. 
  • Bản test trước khi mua: Serum có thể gây ra tác dụng phụ như gây kích ứng, đỏ da, khô da hay vàng da. Vì thế, trước khi mua, hãy thử bản test ở một vùng da nhỏ trước khi thoa lên vùng da lớn. 
  • Cách đóng gói: Hãy tìm sản phẩm serum vitamin C đựng trong chai thủy tinh tối màu, có dạng nắp nhỏ giọt để tránh oxy hoá.
  • Cách bảo quản: Một số sản phẩm serum sẽ cần phải bảo quản trong tủ lạnh để kéo dài thời hạn sử dụng. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì để bảo quản serum vitamin C một cách tốt nhất.
  • Hạn sử dụng: Nhiều loại serum có màu vàng, nhưng nếu nó bắt đầu chuyển sang màu nâu hoặc cam đậm thì đã hết hạn sử dụng và không nên sử dụng nữa. Nếu serum chuyển dần sang màu vàng nhạt, hóa lỏng cũng là dấu hiệu đã bị oxy hóa và giảm bớt hiệu quả.

Nếu da khô, mất nước hoặc nhạy cảm, hãy chọn loại serum vitamin C nhẹ hơn hoặc có hàm lượng axit L-ascorbic thấp hơn 20%. Nếu bạn thích những loại serum cao cấp hơn, hãy pha loãng với kem dưỡng ẩm trong mỗi lần sử dụng. 

Hình ảnh minh họa

5. Những lưu ý khi sử dụng Serum Vitamin C:

trong quá trình sử dụng serum bạn nên nắm vững một số nguyên tắc dưới đây:

  • Chỉ sử dụng serum vitamin C ngoài da, không sử dụng cho vùng da có vết thương hở, tránh tiếp xúc trực tiếp với mắt.
  • Trước khi sử dụng serum vitamin C nên test trên một vùng da nhỏ, chẳng hạn như cổ tay để kiểm tra khả năng gây kích ứng.
  • Vitamin C khi sử dụng cùng một số hoạt chất khác có thể gây kích ứng. Nếu bạn sử dụng sản phẩm chăm sóc da có chứa salicylic acid, glycolic acid, lactic acid, retinol.. thì nên sử dụng serum vitamin C cách ít nhất 1 - 2 tiếng hoặc không nên dùng cùng lúc. Bạn có thể dùng serum vitamin C vào buổi sáng, còn các sản phẩm khác vào buổi tối hoặc sử dụng cách ngày.
  • Việc sử dụng vitamin C cùng lúc với Niacinamide (Vitamin B3) có thể làm cho vitamin C kém hiệu quả hơn nên bạn nên dùng khác chu trình skincare.
  • Serum Vitamin C được sử dụng có hiệu quả nhất sau bước toner nên bạn không nên bỏ qua bước này trong chu trình skincare.
  • Trong quá trình dùng, nếu sản phẩm bị sẫm màu hoặc đổi màu thì có thể vitamin C đã bị oxy hóa, hết tác dụng. Lúc này bạn nên đổi qua sản phẩm khác.
  • Ban ngày bạn bắt buộc phải thoa kem chống nắng để tăng cường bảo vệ làn da khỏi tác hại tia UV từ mặt trời, ngừa nám da, lão hóa.
Và đó là những lưu ý mà bạn cần chú ý khi dùng Vitamin C trong việc skincare. Tuy có nhiều điều cần phải để ý nhưng không thể phủ nhận được những cộng dụng của Vitamin C cho da mặt của chúng ta. Hãy truy cập thêm nhiều thông tin về làm đẹp ở đây.

Đang xem: Tìm hiểu về Vitamin C trong skincare

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng