Protein và vai trò trong cuộc sống

Protein và vai trò trong cuộc sống

Protein (chất đạm) là một trong những chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng mà cơ thể cần bỏ sung mỗi ngày, giúp tăng cường sức khỏe và duy trì sự sống. Vậy cụ thể Protein là gì, vai trò ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này!

>>>Truy cập vào Trẻ và Khỏe để cập nhật thêm nhiều thông tin về sức khỏe<<<

1. Protein là gì?

Protein là những đại phân tử, cấu tạo từ nhiều hay một mạch acid amin liên kết với nhau bằng liên kết peptid. Trình tự các chuỗi acid amin khác nhau sẽ tạo ra các loại Protein khác nhau, trong tự nhiên có khoảng hơn 20 loại acid amin khác nhau trong đó có 9 loại thiết yếu cơ thể người bắt buộc phải hấp thu từ nguồn thực phẩm bên ngoài.
Protein chiếm đến 50% tổng khối lượng thô của tế bào, có vai trò duy trì, tái tạo cơ thể. Vậy nên việc bổ sung Protein mỗi ngày là một việc cần thiết. Nhiều trường hợp suy dinh dường, sức đề kháng giảm, người gầy ốm,... là do thiếu Protein.

Hình ảnh minh họa

2. Vai trò của Protein.

2.1 Protein cung cấp năng lượng cho cơ thể:

Một bữa ăn cơ bản, thường có 10%-15% Protein. Cung cấp năng lượng cho cơ thể có thể hoạt động tốt nhất

2.2 Protein cấu tạo khung tế bào, phát triển cơ bắp.

Protein, chất đạm là thành phẩn chính cấu tạo khung tế bào. Ngoài ra Protein cũng có mặt trong chất gian bào, nhân tế bào giúp duy trì và phát triển các mô.
Protein tham gia vào quá trình phát triển của cơ thể từ việc cấu tạo hình thành cơ, đổi mới phát triển, phân chia tế bào. Hơn nữa, Protein còn là xúc tác cho các phản ứng sinh hóa và trao đổi chất trong cơ thể.

2.3 Protein tham gia vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng.

Tất cả các chất dinh dưỡng, oxy được vận chuyển trong cơ thể từ nơi hấp thụ đến máu, vận chuyển qua các mô tế bào do Protein thực hiện. 
Oxy được lấy từ phổi cung cấp cho các tế bào trong cơ thể nhờ sự vận chuyển của Protein có trong tế bào hồng cầu.

2.4 Protein bảo vệ cơ thể.

Các tế bào bạch cầu có vai trò như lớp bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể mà cấu tạo nên các tế bào này là Protein. Ngoài ra, hệ miễn dịch cũng sản xuất các loại Protein khác là interferon có khả năng chống lại virus cùng nhiều tác nhân gây bệnh khác.
Vai trò này thấy rõ khi khả năng tổng hợp Protein của cơ thể và hấp thu Protein từ dinh dưỡng kém đi thì hệ miễn dịch cũng giảm, con người dễ mắc bệnh hơn.

Cơ thể được cải thiện nhờ Protein
 
3. Một số thực phẩm giàu Protein.

Thịt gà và trứng:

Thịt ức gà không da hoặc gà tây cốt lết có chứa hàm lượng Protein rất lớn, một khẩu phần ăn 3 ounces ức gà nướng cung cấp đến 25g Protein. 
Một quả trứng lớn cung cấp cho cơ thể khoảng 6g Protein, chế độ ăn 1 quả trứng hàng ngày đã được nhiều người áp dụng vì cung cấp đều đặn Protein mà không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Sữa:

Các thực phẩm chế biến từ sữa chứa lượng Protein rất lớn, có vai trò phát triển cơ bắp, hạ huyết áp, giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Hàm lượng Protein có trong sữa gầy và sữa béo là khác nhau, trong đó sữa béo chứa lượng Protein cao hơn với khoảng 18 - 20g cho mỗi ly sữa uống thông thường.
Dù chứa nhiều Protein nhưng sữa không phù hợp với một số đối tượng không dung nạp lactose, trong đó có người cao tuổi.

Hải sản:

Hải sản không những giàu Protein mà hàm lượng chất béo bão hòa thấp vô cùng phong phú, nhất là omega-3. Khi cơ thể ăn vào khoảng 3 ounces bít tết cá hồi, bạn sẽ hấp thu được khoảng 17 g Protein mà không ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.
Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi chúng ta nên ăn hải sản với hàm lượng khoảng 4 ounces mỗi lần, ăn 2 lần mỗi tuần cùng các thực phẩm khác.

Những sản phẩm chưa nhiều Protein
Protein là một chất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, bổ sung đủ protein mang lại nhiều ích lợi, giúp cho cơ thể khỏe mạnh và đẹp đẽ hơn. Để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin về sức khỏe, bạn hãy bấm vào đây!

Đang xem: Protein và vai trò trong cuộc sống

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng