4 cách vực dậy bản thân sau mỗi thất bại

4 cách vực dậy bản thân sau mỗi thất bại

Không phải kế hoạch nào cũng diễn ra như mọi người mong đợi. Nhưng những thất bại này sẽ giúp chúng ta học hỏi được nhiều điều. Vì thế, khi vấp ngã, bạn hãy đọc ngay 4 cách vực dậy bản thân sau mỗi thất bại này nhé!

Nhưng trước tiên, hãy cùng lý giải lý do vì sao các mục tiêu chúng ta đặt ra thường không thành công.

Tại sao các mục tiêu của năm mới thường không thành công?

Để trả lời câu hỏi này, bạn phải tự thừa nhận với bản thân rằng mình còn sai sót ở đâu, có điều gì chưa ổn trong quá trình đặt ra mục tiêu hay chưa.

Nhà trị liệu tâm lý Fiona Hall còn cho biết có thể do việc đặt mục tiêu năm mới là một vấn đề nan giải đối với nhiều người. Vì tháng 12 là khoảng thời gian rất bận rộn và căng thẳng. Điều này khiến họ khó tìm được thời gian để ngồi xuống đưa ra các mục tiêu phù hợp với bản thân.

Ngoài ra, Hall còn chia sẻ rằng mọi người nên biết chia nhỏ từng mục tiêu để dễ dàng quản lý và hoàn thành. Vì khi đưa ra một mục tiêu quá lớn, bạn sẽ có xu hướng từ bỏ mục tiêu rất nhanh. 

4 cách vực dậy bản thân sau mỗi thất bại

1. Thay đổi góc nhìn

Điều đầu tiên bạn có thể làm đó là thay đổi góc nhìn. Khi đó, bạn hãy suy nghĩ khác về thất bại và xem nó như một bài học quý, là cơ hội để cải thiện và thử lại. 

Ngoài ra, bạn nên dành thời gian suy nghĩ mình đã sai ở đâu để nhận ra những điểm yếu và mạnh của bản thân. Điều này sẽ giúp chúng ta biết được mình đã sai ở đâu. VÌ “Những điều đáng giá không phải lúc nào cũng đạt được trong lần thử đầu tiên." (“Not everything worthwhile will be achieved on the first attempt.”)

Khi mọi thứ không diễn ra theo ý muốn của bạn. Thay vì bỏ cuộc, bạn có thể hỏi bản thân đã học được gì sau bài học đó và bản thân cần thay đổi những gì để khắc phục nhé!

2. Tập trung vào quá trình

Mục tiêu là đích đến và quá trình để đạt được mục tiêu là một hành trình. Đó là hành trình chúng ta hiểu thêm về bản thân mình. Khi nhìn vào quá trình, bạn sẽ nhận ra những bài học, những sự thay đổi và những con người cùng đồng hành trong quá trình đó. 

Chính quá trình này sẽ tôi luyện nên bản thân bạn. Vì thế, bạn sẽ có những khoảnh khắc sống trọn vẹn với chính mình trên con đường đó hơn.

3. Thừa nhận điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Trong quá trình tự học này, bạn sẽ có cơ hội khám phá ra những điểm mạnh về bản thân mà trước đó, có thể bạn không biết mình đã có. Sau đó, bạn nên tạo một kế hoạch mới phù hợp với thế mạnh và điểm yếu của mình. Điều này sẽ giúp tạo ra thành công trên con đường của bạn đấy!

3 cách vực dậy bản thân sau mỗi thất bại

Bạn nên tạo một kế hoạch mới phù hợp với thế mạnh và điểm yếu của bản thân.

Ngoài ra, bạn có thể tìm những cách khác nhau để giúp mục tiêu trở lại đúng hướng với một thái độ tích cực. 

4. Nhìn xem bạn đã đi được bao xa

Mặc dù đôi khi bạn không thành công. Nhưng trong quá trình đó, bạn sẽ phát triển và tiến bộ hơn từng ngày. Đây chẳng phải chính là thứ mỗi người luôn cần sao?

Ngoài ra, bạn cần đánh giá quá trình và xem liệu có thể thay đổi hoặc cải thiện điều gì khi thực hiện các mục tiêu trong tương lai hay không. Điều này giúp bạn kịp thời điều chỉnh mục tiêu phù hợp với bản thân hơn đấy!

Nếu mục tiêu đó quan trọng đối với chúng ta, hãy đầu tư thời gian và nỗ lực để lên kế hoạch cho hành trình này nhé! Và hãy luôn nhớ rằng, đôi khi sẽ có những thất bại để thử thách chúng ta. Nhưng khi vượt qua, bạn sẽ mạnh mẽ và tỏa sáng hơn bao giờ hết đấy!

Sau tất cả, hãy luôn ghi nhớ rằng, việc thất bại là những bài học quý báu trong cuộc đời này. Và hãy nhìn nó theo cách này: Bạn không thất bại, bạn đã có cho mình một khởi đầu mới.

Mong rằng với những thông tin trên, bạn sẽ có hướng đi tiếp theo trên con đường hoàn thành mục tiêu của mình nhé!

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

Nguồn:

Stokes, V. (2021). 6 Ways to Bounce Back If Your New Year's Goals Fail. [online] Healthline.com. Available at: 

https://www.healthline.com/health/mental-health/bounce-back-if-new-years-goals-fail [Accessed 24.03.2021]

Đang xem: 4 cách vực dậy bản thân sau mỗi thất bại

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng