Bí quyết giúp bạn nhận thức về cơ thể tốt hơn

Bí quyết giúp bạn nhận thức về cơ thể tốt hơn

Nhận thức về cơ thể rất quan trọng vì nó giúp mỗi người thêm gắn kết với bản thân hơn. Cũng như hiểu mình cần và muốn gì. Vì thế, cơ thể chúng ta là cả một kho tàng tiềm ẩn cần được khai phá đấy. Đó cũng là lý do vì sao mỗi chúng ta hãy biết lắng nghe và luyện tập cách nhận thức về cơ thể mình nhé!

Nhận thức về cơ thể là gì?

Nhận thức về cơ thể là mức độ bạn có ý thức và kết nối với cơ thể của chính mình. Nó còn được gọi là cảm giác vận động hoặc nhận thức về vị trí và chuyển động của các bộ phận cơ thể liên quan đến cơ và khớp.

Ngoài ra, nó còn liên quan đến hệ thống cảm thụ, cho bạn biết cơ của bạn đang di chuyển ở đâu và như thế nào.

Khi đã thực sự hiểu bản thân mình, bạn sẽ dễ dàng nhận ra các dấu hiệu khi đang đói, khát hoặc mệt.

Những lợi ích của nhận thức về cơ thể

  • Giúp bạn cân bằng và ổn định hơn

Một trong những lợi ích chính của việc nhận thức về cơ thể là nó có mối liên hệ chặt chẽ giữa tâm trí và cơ thể. Khi bạn biết và cảm nhận được vị trí của cơ thể mình trong không gian, bạn có thể hướng dẫn cơ thể mình làm những gì bạn muốn.

  • Quản lý cân nặng

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có nhận thức về cơ thể thấp thường ăn khi không có cảm giác đói. Đặc biệt, đây cũng là lý do liên quan đến nguy cơ béo phì.

  • Xác định và đáp ứng nhu cầu của bạn

Khi nhận thức rõ hơn về các dấu hiệu của cơ thể, bạn có thể nhận thức sâu sắc hơn về điều mình cần trong từng thời điểm. Điều này sẽ giúp bạn phân biệt được sự khác nhau giữa đói, khát, mệt mỏi và đau khổ về cảm xúc.

Nhờ vậy, khi bạn cảm thấy mệt mỏi, bạn hãy cho phép mình chợp mắt một chút thay vì tìm đến một thanh kẹo hoặc một món ăn nhẹ ít dinh dưỡng. Thay vì ngủ quên khi đang trải qua giai đoạn khó khăn về cảm xúc, bạn có thể tìm đến những người thân yêu, tự chăm sóc bản thân hoặc đến gặp bác sĩ trị liệu.

Hiểu được những gì cơ thể mình đang truyền đạt có thể giúp bạn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bản thân. Điều này giúp ích rất nhiều cho sức khỏe và sự hài lòng về mặt cảm xúc của bạn đấy!

  • Cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm xúc

Khi hệ thống cảm thụ của bạn không xử lý thông tin từ môi trường một cách chính xác, điều đó có thể gây căng thẳng.

Nhận thức cân bằng cơ thể có thể mang lại cho bạn cảm giác an toàn cả về cơ thể và thế giới xung quanh. Thậm chí, nó có thể giúp bạn giảm căng thẳng, lo lắng và chóng mặt.

  • Nhận thức cơ thể và chứng tự kỷ

Người tự kỷ đôi khi có biểu hiện rối loạn chức năng về cảm giác để đưa ra các thông tin một cách chính xác. Điều này có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc và sự tập trụng.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 8 tuần huấn luyện về khả năng nhận thức cơ thể đã cho thấy kết quả cải thiện khả năng phối hợp vận động ở trẻ tự kỷ.

Các bài tập thể chất để nâng cao nhận thức về cơ thể

Gần như tất cả các bài tập thể dục đều có thể làm tăng nhận thức của cơ thể. Điều này đặc biệt đúng nếu bài tập được kết hợp với nhận thức về các bộ phận và cảm giác của cơ thể.

  • Các bài tập cân bằng

Cải thiện sự cân bằng là một cách để kích hoạt sự nhận thức. Bạn có thể bắt đầu một cách đơn giản như đi bộ trên một đường thẳng hoặc đứng bằng một chân. 

  • Yoga

Yoga là một trong những hình thức tập luyện nhận thức cơ thể được nhiều người biết đến và thực hành rộng rãi. Vì nó liên quan đến việc liên kết hơi thở và chuyển động để trở nên hiện hữu hơn trong cơ thể và tâm trí.

Nó đã được chứng minh có nhiều lợi ích vì giúp giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tim mạch đấy!

Bí quyết nhận thức về cơ thể

  • Đi bộ lùi

Nghe tên thật lạ và buồn cười đúng không nào? Nhưng bộ môn này là một cách tuyệt vời để cải thiện nhận thức về cơ thể đấy! 

Bởi vì đi bộ lùi bắt buộc bạn phải kết nối với cơ thể theo một cách mới. Nó cũng tập trung vào các cơ không được sử dụng thường xuyên. Nhưng lưu ý bạn phải đảm bảo mình đang ở trong một môi trường an toàn và di chuyển hết các chướng ngại ra khỏi con đường trước khi thực hiện đi bộ lùi nhé!
 

Bí quyết nhận thức về cơ thể

  • Thiền

Có một số kỹ thuật thiền có thể giúp bạn nâng cao nhận thức về cơ thể.

Bí quyết nhận thức về cơ thể

Thiền quét cơ thể

Thiền quét cơ thể giúp bạn nhận thức về các cảm giác như:

  • Đau đớn

  • Căng thẳng

  • Cảm giác hạnh phúc và thư giãn

Đặc biệt, thiền quét cơ thể còn giúp bạn cải thiện giấc ngủ, giảm đau và giảm bớt các triệu chứng căng thẳng và lo lắng.

Yoga nidra

Yoga nidra là thực hành thư giãn cơ thể một cách có ý thức, nhận thức và khơi gợi cảm giác. Nó thường được mô tả trong truyền thống yoga là “giấc ngủ tâm linh” hoặc đưa cơ thể vào giấc ngủ trong khi tâm trí vẫn tỉnh táo.

Thiền chuyển động

Bất kỳ loại thiền chuyển động nào cũng có thể giúp cải thiện nhận thức về cơ thể. Thiền chuyển động là một hình thức thiền chủ động, trong đó các động tác hướng dẫn sự chú ý.

Mong rằng với những thông tin trên, Trẻ và Khỏe đã giúp bạn nhận biết về cơ thể cũng như thực hành tốt hơn nhé!

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

Nguồn:

Hoshaw, C. (2021). Body Awareness: How to Deepen Your Connection with Your Body. [online] Healthline.com. Available at: https://www.healthline.com/health/mind-body/body-awareness [Accessed 09.03.21021]

Đang xem: Bí quyết giúp bạn nhận thức về cơ thể tốt hơn

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng