Khoai lang và những lợi ích không ngờ

Khoai lang và những lợi ích không ngờ

Khoai lang, một loại thực phẩm vô cùng quen thuộc đối với người dân Việt Nam chúng ta, tuy giá thành rẻ nhưng có lẽ bạn chưa biết khoai lang chứa vô cùng nhiều chất rất tốt cho sức khỏe. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

>>>Bấm vào Trẻ và Khỏe để tìm đọc các thông tin về sức khỏe nhé<<<

Khoai lang chứa rất nhiều Vitamin

Theo nghiên cứu, với 100g khoai lang có chứa đến 26mg Vitamin C, cao hơn nhiều nếu so sánh cùng các loại rau củ khác như củ cải 21mg hay cà chua chỉ chứa 5mg Vitamin C...

Vitamin B cũng được tìm thấy trong khoai lang, cụ thể hơn là Vitamin B6, B12 và Vitamin B folate, hỗ trợ cho hệ bài tiết. Đây chính là chìa khóa khiến cho cơ thể của chúng ta bài tiết hiệu quả.

Có lẽ đặc biệt hơn cả đó là Vitamin A, 100g khoai lang cũng đã đủ cung cấp đủ lượng Vitamin A cần thiết cho cơ thể theo khuyến nghị. Nhất là tiền Vitamin A hay còn gọi với tên beta caroten, có khả năng kháng viêm, hơn cả còn tốt cho thị lực và đảm bảo cho phổi của chúng ta hoạt động thật trơn tru.

Khoai lang và những lợi ích không ngờ

Khoai lang chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe

 

Khoai lang giúp chống oxy hóa

Như một bài viết trước đây của Trẻ và Khỏe có đề cập tới Độ tuổi cơ thể, trong đó cách để trẻ hóa cơ thể cũng có nói rằng ăn những thực phẩm chứa các chất chống oxy hóa sẽ giúp cải thiện vẫn đề ấy. Khoai lang là một trong những thực phẩm chứa nhiều các chất chống oxy hóa.

Các chất như beta caroten, chlorogenic acid, Anthocyanin (có nhiều trong khoai lang tím) được cho rằng có thể chống oxy hóa tốt. Góp phần làm trẻ hóa cơ thể cũng như là cải thiện “độ tuổi cơ thể” một cách rõ rệt.

Khoai lang và những lợi ích không ngờ

Khoai lang hõ trợ trong việc chống oxy hóa

 

Khoai lang hỗ trợ cho việc giảm cân

Khoai lang hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả vì có hàm lượng nước cao. Việc tiêu thụ khoai lang giúp cho các tế bào trong cơ thể được bù nước, khiến cho cơ thể khởi động quá trình trao đổi chất. Từ đó, các chất béo được hạn chế tích tụ, độ pH của cơ thể ở trạng thái cân bằng và quan trọng hơn là thải độc tố ra bên ngoài.

Ngoài việc chứa nhiều nước, khoai lang còn có rất nhiều chất xơ, chất xơ hình thành nên một lớp lưới giống dạng gel trong dạ dày, cho ta cảm giác no lâu hơn, ngăn việc chúng ta ăn quá nhiều. Nhờ vậy mà việc ăn khoai lang hỗ trợ rất tốt cho việc giảm cân.

Khoai lang và những lợi ích không ngờ

Khoai lang hỗ trợ giảm cân rất tốt

 

Khoang lang tím giúp ngăn ngừa ung thư

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, họ phát hiện ra được khoai lang tím có khả năng tiêu diệt và ngăn cho các tế bào ung thư có thể lây lan. Theo nhà khoa học Jairam KP Vanamala, thuộc nhóm nghiên cứu trên cho hay: “Khi vi khuẩn ăn các chất tinh bột có trong khoai lang tím, chúng có thể tự chuyển đổi thành một loại axit béo có lợi, chẳng hạn như axit butyric – loại axit có thể điều tiết chức năng miễn dịch của đường ruột, giúp ức chế chứng viêm mãn tính và khiến các tế bào ung thư tự hủy diệt”.

Theo nghiên cứu, họ quan sát một con chuột bị ung thư được cho ăn khoai lang tím và thấy rằng các tế bào ung thư bị ức chế phát triển. Qua đó các nhà khoa học khẳng định khoai lang tím có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư cấp độ 1 và 2. Cũng khuyên chúng ta nên ăn một củ khoai lang tím cỡ vừa vào các bữa ăn trưa hoặc tối, hoặc thậm chí ăn một củ khoai lang tím cỡ to/ngày để tăng cường sức khỏe, chống lại bệnh ung thư.

Khoai lang và những lợi ích không ngờ

Khoai lang tím

Tuy có khoai lang có nhiều lợi ích như thế nhưng cũng có một số lưu ý từ các chuyên gia về việc ăn khoai lang:

  • Trong khoai lang có chất đường, nếu ăn nhiều và đặc biệt là ăn trong khi bụng đang đói sẽ khiến tang tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng. Thế nên những ai có hệ tiêu hóa không tốt cũng không nên ăn khoai lang quá nhiều
  • Chỉ nên ăn “dưới ba lạng” một ngày, lạm dụng nhiều khoai lang khiến cho bụng sinh ra CO2. Lúc này bụng ta sẽ bị đầy hơi và có cảm giác khó chịu.
  • Không nên ăn khoai lang vào buổi tối đặc biệt là người già kém tiêu hóa và người có dạ dày yếu vì sẽ dễ gây ra tình trạng trào ngược axit, cộng thêm ban đêm cơ thể trao đổi chất kém nên cơ thể khó chịu rồi dẫn đến mất ngủ.

Phải nói rằng, mặc dù có những lưu ý như trên nhưng khoai lang vẫn mang lại rất nhiều lợi ích mà ta không ngờ tới. Cho nên hãy thử tập ăn khoai lang mỗi ngày, để giúp cho cơ thể Trẻ và Khỏe nhé!

 

 

Đang xem: Khoai lang và những lợi ích không ngờ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng