Sả cây và công dụng bổ ích

Sả cây và công dụng bổ ích

Sả cây hay được biết tới như một gia vị giúp tăng hương vị của món ăn. Nhưng không chỉ dừng ở đó, sả cây còn nhiều công dụng hơn như sát khuẩn, đuổi côn trùng,... Thế sả cây còn bao nhiều công dụng bổ ích nữa? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.

>>>Truy cập Trẻ và Khỏe để biết thêm nhiều thông tin về sức khỏe<<<

1. Cây sả.

Cây sả (củ sả) có tên khoa học là Cymbopogon citratus (L.) Pers, họ lúa. Trong y học cổ truyền, cây sả được đặt tên thuốc là hương thảo hay hương mao. Cây sả có vị the, thơm, tính ấm nên được dùng trong các bài thuốc lợi tiểu, tiêu đờm, an thần, giảm đau, kháng khuẩn, chống nhiễm trùng, thanh lọc cơ thể, giảm mệt mỏi, chữa mất ngủ, giảm viêm khớp, giảm đau bụng kinh,...

Cây sả

2. Công dụng bổ ích của cây sả.

Cây sả giúp hỗ trợ tiêu hóa:

Nhờ tính ấm của cây sả nên nó được xếp vào nhóm thuốc hành khí của y học cố truyền, điều trị các chứng nê trệ, đầy hơi đường tiêu hóa.
Trong nên ẩm thực Việt Nam, sả được coi là loại gia vị giúp kích thích việc tiêu hóa. 
Không chỉ thế, các món trà làm từ cây sả và tinh dầu sả có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa kém, ăn chậm tiêu, đầy bụng,...
 

Cây sả hỗ trợ ngăn ngừa ung thư:

Trong sả cây có chứa các hợp chất citral, đây là các hợp chất được cho là có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư mà không tổn hại các tế bào khỏe mạnh khác.
Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng đưa ra rằng trong sả cây có chứa beta-carotene-1, chất chống oxy hóa của thể ngăn ngừa ung thư.
 

Cây sả giúp giải cảm:

Sả là loại dược liệu có vị the, cay, mùi thơm, tính ấm. Cho nên, sả tươi có thể giúp tiêu đờm, giải cảm, giảm ho.
Có nhiều ý kiến cho rằng sả có thể dùng điều trị các cơn sốt rét, cúm và cảm lạnh bằng cách ăn sống hoặc giã để lấy nước để uống. 

Trà sả thường được khuyên dùng khi mắc bệnh

Cây sả giúp sát khuẩn và giảm đau:

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Brazil, các nhà khoa học đã sử dụng sả để điều trị nhiễm trùng staph và phát hiện thấy các đặc tính sát khuẩn tiềm ẩn của sả.
Dùng sả để rửa hoặc đắp lên da cũng có tác dụng chống lại nhiều loại bệnh nhiễm trùng da hoặc các vê loát do nhiễm trùng.
Chất citral trong tinh dầu sả chanh có thể giúp giảm đau vì nó làm giảm viêm.
Theo một nghiên cứu năm 2017 trên những người bị viêm khớp dạng thấp, việc dùng dầu sả bôi tại chỗ làm giảm cơn đau do viêm khớp của họ. Trung bình, mức độ đau giảm dần từ 80 đến 50% trong vòng 30 ngày.
 

Cây sả giúp làm đẹp da:

Sả là một nguyên liệu không thể thiếu trong nghành công nghiệp mỹ phẩm vì nó mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da.
Đặc biết nhất là cải thiện chất lượng da, giảm mụn trứng cá, mụn nhọt, đặc biệt làm săn chắc các cơ và mô trong cơ thể.
 

Cây sả giúp đuổi côn trùng:

Theo các nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra rằng: trong lá sả có chưa các thành phần như geraniol và citronella là những chất thường có trong trái chanh. Vì vậy, khi bóc từng bẹ củ sả, bạn có thể ngửi thấy một mùi thơm đặc biệt tương tự như chanh.
Theo kinh nghiệm dân gian, việc trồng vài bụi sả xung quanh nhà có thể giúp xua đuổi muỗi và côn trùng. Qua đó còn giúp phòng tránh một số bệnh do muỗi gây ra.
 
Cây sả như là một bài thuốc dân gian Việt Nam với nhiều công dụng cực kì bổ ích cho sức khỏe chúng ta. Bên cạnh đó, giá thành của sả cây cũng rất rẻ và dễ cho chúng ta có thể tìm và mua được. Truy cập vào đây để đọc được nhiều thông tin về sức khỏe nhé!

 

Đang xem: Sả cây và công dụng bổ ích

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng