Đậu nành và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe con người

Đậu nành và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe con người

Đậu nành là một trong những loại ngũ cốc chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn thơm ngon và bổ dưỡng từ hạt đậu nành như nấu sữa, xay bột, làm đậu phụ, đậu nành rang…Ngoài những lợi ích như tăng cường sức đề kháng, duy trì vóc dáng, đậu nành còn có rất nhiều những lợi ích sức khỏe khác. 

Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích ấy trong bài viết dưới đây nhé!

Những lợi ích bất ngờ của đậu nành đối với sức khỏe

1. Đậu nành tốt cho hệ tim mạch

Lợi ích đầu tiên phải kể đến của đậu nành đó chính là hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch. Các chất dinh dưỡng như canxi, vitamin A, chất xơ, kẽm, đặc biệt là isoflavone có trong đậu nành sẽ giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu luôn ở mức ổn định, ngăn ngừa các nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim.

2. Đậu nành giúp cải thiện làn da

Lượng chất xơ dồi dào trong đậu nành cùng với các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu như vitamin A, vitamin E, vitamin B12 sẽ giúp nuôi dưỡng và tái tạo làn da, ức chế sắc tố melanin, ngăn ngừa lão hóa, làm giảm thâm, sạm, cải thiện tình trạng da không đều màu. Hơn thế nữa, vitamin E trong đậu nành còn có khả năng làm mới các tế bào chết trên da. Đồng thời, cung cấp dưỡng ẩm giúp làn da căng bóng, khỏe mạnh tràn đầy sức sống.

Đậu nành và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe con người

Lượng chất xơ dồi dào trong đậu nành sẽ giúp nuôi dưỡng và tái tạo làn da.

3. Đậu nành giúp hỗ trợ giảm cân

Theo nhiều nghiên cứu, việc uống sữa đậu nành hoặc nước đậu nành rang mỗi ngày sẽ mang lại hiệu quả giảm cân bất ngờ. Vì trong đậu nành có nhiều chất xơ và protein tạo cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, các acid béo không bão hòa dạng đơn trong đậu nành sẽ ngăn chặn quá trình hấp thụ chất béo trong đường ruột và giúp bạn duy trì một vóc dáng thon gọn.

4. Đậu nành tăng cường sức khỏe xương khớp

Các genistein và isoflavone trong đậu nành có tác dụng tăng độ chắc khỏe của xương khớp và làm giảm nguy cơ loãng xương ở người già và phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Đậu nành và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe con người

Các genistein và isoflavone trong đậu nành có tác dụng tăng độ chắc khỏe của xương khớp.

5. Đậu nành giúp giảm các triệu chứng mãn kinh

Vào thời kỳ mãn kinh, phụ nữ thường gặp phải triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, trầm cảm, tâm trạng thay đổi thất thường, dễ nổi cáu, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, rụng tóc, khô âm đạo…Nguyên nhân của các triệu chứng này là do nồng độ estrogen trong cơ thể bị sụt giảm khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh.

Các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh nên bổ sung thêm đậu nành vào chế độ ăn hàng ngày. Bởi vì chất isoflavone dồi dào trong đậu nành có cơ chế hoạt động giống như estrogen nên sẽ làm giảm các triệu chứng khó chịu trong kỳ mãn kinh.

Tác dụng phụ của đậu nành

Mặc dù đậu nành có rất nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng khi sử dụng quá nhiều sẽ gây ra một số tác dụng phụ đáng lưu ý như:

  • Dị ứng: Một số người có thể dị ứng với các thành phần dinh dưỡng có trong đậu nành gây ra các triệu chứng như: ngứa, phát ban, đau bụng, tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn, nôn…
  • Không dùng sữa đậu nành hoặc đậu nành rang cho trẻ nhỏ chưa dậy thì vì sẽ gây ra khả năng dậy thì sớm ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, dùng sữa đậu nành cho trẻ em đang trong giai đoạn phát triển sẽ làm thiếu hụt chất dinh dưỡng để phát triển răng và xương của trẻ.
  • Kháng dinh dưỡng: Trong đậu nành có chứa một số chất làm giảm quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.
  • Chất oxalat trong đậu nành khi kết hợp với canxi trong thận có thể hình thành sỏi thận. Do đó, các bệnh nhân sỏi thận không nên uống sữa đậu nành vì sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

Đang xem: Đậu nành và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe con người

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng