Tác hại của việc giảm cân quá nhanh

Tác hại của việc giảm cân quá nhanh

Giảm cân luôn là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất. Nhưng liệu bạn có đang giảm cân đúng cách hay vẫn lao vào việc giảm cân quá nhanh để rồi gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe? Vậy hãy cùng Trẻ và Khỏe xem qua những tác hại của việc giảm cân quá nhanh nhé!

5 tác hại của việc giảm cân quá nhanh

1. Giảm cân quá nhanh sẽ làm quá trình trao đổi chất chậm lại

Một trong những tác hại của việc giảm cân quá nhanh đó là làm chậm quá trình trao đổi chất. Bạn có thắc mắc vì sao lại như vậy không?

Bởi sự trao đổi chất được quyết định dựa trên lượng calo bạn nạp vào cơ thể trong ngày. Điều đó đồng nghĩa quá trình trao đổi chất chậm hơn là do bạn đốt cháy ít calo hơn. Ví dụ bình thường bạn nạp vào cơ thể 3000 calo nhưng bỗng bạn chỉ nạp vào cơ thể chỉ 1200 calo. Ngay lúc đó, cơ thể nhận ra bạn đang hạn chế thực phẩm và sẽ bật chế độ đói. Khi cơ thể đói, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại để giúp tiết kiệm năng lượng.

2. Giảm cân quá nhanh làm mất nước

Thông thường, việc giảm cân nhanh trong 1 đến 2 tuần đầu là do lượng nước trong cơ thể “vơi đi. Theo các nghiên cứu, khi giảm cân quá nhanh, cơ thể sẽ bị thiếu hụt lượng nước trầm trọng, gây ra các triệu chứng sau:

  • Táo bón
  • Nhức đầu
  • Mệt mỏi
  • Chuột rút cơ

3. Giảm cân quá nhanh làm thiếu hụt chất dinh dưỡng đột ngột

Những người muốn giảm cân nhanh thường có xu hướng bỏ bữa dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt trầm trọng các chất dinh dưỡng như sắt, B12, folate. 

Khi cơ thể không đủ dinh dưỡng, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, hệ miễn dịch suy giảm, thiếu máu, rụng tóc…gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

4. Giảm cân quá nhanh gây sỏi mật

Việc giảm cân nhanh chóng là một trong những nguyên nhân hàng đầu hình thành sỏi mật. Lý do bởi vì túi mật thường tiết ra dịch tiêu hóa để phân hủy thức ăn béo đã nạp vào cơ thể. Nhưng khi giảm quá nhanh, túi mật sẽ không có cơ hội thực hiện chức năng của mình. Điều này dẫn đến việc hình thành sỏi mật do các chất bên trong dịch tiêu hóa bị ứ động. 

5. Giảm cân nhanh sẽ gây tăng cân trở lại

Chế độ ăn kiêng lành mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Ngược lại, khi bạn ăn kiêng không khoa học sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng do các chất dinh dưỡng bị thiếu hụt. Điều này dẫn đến sự không ổn định, khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi và bạn thường có xu hướng…ăn bù. Kết quả là số cân lại ngày càng tăng.

Hãy giảm cân một cách lành mạnh và có khoa học để nâng cao sức khỏe hơn nhé! Đừng giảm cân quá nhanh để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mình.

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

Đang xem: Tác hại của việc giảm cân quá nhanh

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng